ชิง 4 หมื่นล้าน แย่ง น.ศ.ต่างชาติ ม.เอกชนแข่งเดือดลุยเจาะ ‘จีน-อาเซียน’ - DPU International College

ชิง 4 หมื่นล้าน แย่ง น.ศ.ต่างชาติ ม.เอกชนแข่งเดือดลุยเจาะ ‘จีน-อาเซียน’

ตลาด 3.7 หมื่นล้านแข่งเดือด “มหาวิทยาลัยเอกชน” ปรับกลยุทธ์ ดึงนักศึกษาต่างชาติ จีนเนื้อหอมสุด “ม.รังสิต” ตั้งตัวแทนนอกประเทศ ผนึกออสเตรเลีย-จีน เปิดหลักสูตร 3 ปริญญา ปี 60 เพิ่มคอร์สตลาดทุน-การเงิน รุกตะวันออกกลาง “ธุรกิจบัณฑิตย์” ลุยอาเซียน-อินเดีย-ศรีลังกา ม.กรุงเทพยึดจีน-เวียดนาม “หอการค้าฯ” ปักธง CLMV

ชิง 4 หมื่นล้าน

ท่ามกลางความอิ่มตัวของตลาดการศึกษาในประเทศไทย และการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้แวดวงการศึกษาต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพราะเด็กเกิดใหม่ลดลง และจำนวนผู้เรียนลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับมหาวิทยาลัยรัฐและราชภัฏได้ปรับตัวรับนักศึกษาที่มีอยู่จำนวนจำกัดไปก่อนหน้านี้ส่งผลให้มหาวิทยาลัยเอกชนต้องเร่งปรับแผนธุรกิจอย่างหนัก ด้วยกลยุทธ์ทุกรูปแบบ เจาะตลาดนักศึกษาต่างชาติ ทั้งในกลุ่มประเทศ CLMV รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชีย, ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ เป้าหมายหวังเพิ่มยอดนักศึกษา 10-30%

S__7815199

ธุรกิจบัณฑิตย์ลุยอาเซียน

ผศ.ดร.คม คัมภิรานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวว่า ภาพรวมนักศึกษาต่างชาติใน มธบ. ขณะนี้มี 2,000 คน เป็นนักศึกษาจีน 1,900 คน โดย 80% ของนักศึกษาจีนจะศึกษาในวิทยาลัยนานาชาติจีน-อาเซียน และวิทยาลัยนานาชาติ กับหลักสูตรภาษาไทยอย่างละ 10%
หลักสูตรยอดนิยม คือ บริหารธุรกิจ การท่องเที่ยว และการโรงแรม อัตราการเติบโตของนักศึกษาต่างชาติ 10-15% ต่อปี ซึ่ง มธบ. จะคงสัดส่วนนี้ไว้ เพื่อควบคุมคุณภาพการเรียนการสอน เนื่องจากมีแผนทำการตลาดผ่านเอเย่นต์ในประเทศอื่นๆ ด้วย ซึ่งตลาดจีนถือว่าน่าสนใจที่สุด
นอกจากนี้จะมุ่งเน้นเจาะตลาดกลุ่มอาเซียนเป็นหลักอีกด้วย โดยเฉพาะนักศึกษาจากประเทศกัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมา เนื่องจากพวกเขามีความคุ้นเคย และมีความสนใจการศึกษาของไทยอย่างมาก
“ผมมองว่าตลาดอาเซียนยังสดใส เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจค่อนข้างเติบโต ทั้งยังมีความร่วมมือกับไทยทางการค้ามายาวนาน น่าจะเป็นประโยชน์ที่จะเข้ามาเรียนรู้ภาษาไทยพร้อมๆ กับการทำธุรกิจ”
ส่วนประเทศอื่นที่จับตามองคือ อินเดียและศรีลังกา เพราะสองประเทศนี้สนใจที่จะมาทำการค้ากับไทยในอนาคต

Credit : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 21/4/2559